Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
11:48 29/06/2022

5 tuyệt chiêu để một thương hiệu tạo kết nối cảm xúc với khách hàng

“Nếu bạn không sử dụng sự kết nối cảm xúc để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, bạn đang lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp”. (Nghiên cứu của Harvard Business Review)

Đối với mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, khách hàng trung thành chính là “xương sống” cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy nên muốn duy trì được sự tồn tại và phát triển, bạn cần phải có một “chiếc xương sống” thật chắc khỏe, đồng nghĩa bạn cần phải có mạng lưới khách hàng trung thành thật ổn định và ngày càng rộng lớn. Chìa khóa để xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng là thông qua việc xây dựng mối quan hệ tích cực giữa khách hàng và doanh nghiệp. Ngày nay, khách hàng không đơn thuần muốn doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu cơ bản của mình. Cao hơn nữa, họ muốn có sự kết nối cảm xúc với thương hiệu mà mình đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đó chính là lý do tại sao bạn cần đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn không chỉ về mặt lý trí mà còn là cảm xúc bằng cách tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ.
Bài viết này sẽ gửi đến những nhà sáng lập đang trên hành trình khởi nghiệp 6 tuyệt chiêu tạo ra trải nghiệm thương hiệu tích cực cho khách hàng, từ đó giúp thương hiệu tạo kết nối cảm xúc với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Khái niệm “Kết nối cảm xúc”

Có thể hiểu “Kết nối cảm xúc” là cách thức một doanh nghiệp cần phải làm để nắm bắt được tâm lý, tình cảm, nhu cầu của khách hàng, từ đó làm cho khách hàng cảm thấy được quan tâm, thấu hiểu khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Và họ sẽ chỉ trung thành với doanh nghiệp của bạn thay vì tìm đến các đối thủ cạnh tranh khác.

Tuyệt chiêu để một thương hiệu tạo kết nối cảm xúc với khách hàng
Tuyệt chiêu để một thương hiệu tạo kết nối cảm xúc với khách hàng

5 tuyệt chiêu để một thương hiệu tạo kết nối cảm xúc với khách hàng


Tuyệt chiêu thứ nhất: Giao tiếp với khách hàng

Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa cho tất cả các thành công trong kinh doanh. Những trải nghiệm mà bạn tạo ra, trước hết và quan trọng nhất chính là việc phát triển các mối quan hệ thân thiết với khách hàng của bạn. Đó là lý do vì sao bạn cần ý thức rằng cách bạn tương tác với khách hàng là rất quan trọng. Lắng nghe và thấu hiểu những gì khách hàng cần, muốn và đảm bảo rằng họ sẽ được đáp ứng những điều đó thông qua mọi tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. 
Sẽ không có gì khó chịu bằng việc phải lặp đi lặp lại những điều không hài lòng vì không nhận được đủ sự chú ý. Vì vậy hãy chủ động và tiếp cận với những phản hồi để cải thiện một cách tốt nhất. Bất kể kinh nghiệm nào, tương tác với khách hàng thường xuyên và chân thành có thể giúp thúc đẩy lòng trung thành và tạo ấn tượng lâu dài với người tiêu dùng.

Tuyệt chiêu thứ hai: Khơi gợi cảm xúc

Một sản phẩm tốt có thể thực sự thành công khi tạo được kết nối cảm xúc với mọi người. Nếu có một cái nhìn sâu hơn về ngành công nghiệp xe hơi, mọi người đều có thể thấy rằng mỗi nhà sản xuất thường định vị thương hiệu của mình với các tính năng như tốc độ, hiệu quả, độ tin cậy và an toàn. Tất cả doanh nghiệp đều xây dựng hình ảnh của mình thông qua trải nghiệm bán hàng khác biệt, đề cập đến nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Hãy học cách chạm vào cảm xúc của khách hàng vì khi người tiêu dùng cảm thấy một công ty chia sẻ giá trị cá nhân của họ, người tiêu dùng có xu hướng cam kết hơn với thương hiệu. Lựa chọn cách để khơi gợi cảm xúc phụ thuộc phần lớn vào nhân khẩu học của bạn - nghiên cứu điều này để hiểu thêm đối tượng khách hàng của bạn.

Tuyệt chiêu thứ ba: Tạo trải nghiệm thú vị 

Bằng cách tạo ra một bầu không khí vui vẻ, mọi người có thể cảm thấy tích cực hơn về thương hiệu. Đó là lý do tại sao một thương hiệu như Selfridges đang cung cấp dịch vụ tư vấn tình dục và trị liệu miễn phí cùng với các DJ cung cấp âm thanh lôi cuốn. Điều tương tự cũng áp dụng cho các thương hiệu xe hơi Tesla và Genesis, những thương hiệu đã tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời ở Westfield. Các thương hiệu này mang đến một trải nghiệm sang trọng, đổi mới và đắm mình vào thương hiệu, thu hút tất cả các giác quan và tạo ra sự thích thú. 
Kết nối thương hiệu của bạn với những trải nghiệm tích cực phù hợp với từng nhu cầu riêng của người tiêu dùng sẽ khiến họ cảm thấy quan trọng và được đánh giá cao, từ đó cải thiện lòng trung thành và giữ chân khách hàng.

Tạo trải nghiệm thú vị giúp khách hàng cảm thấy tích cực và có thiện cảm với thương hiệu của bạn hơn
Tạo trải nghiệm thú vị giúp khách hàng cảm thấy tích cực và có thiện cảm với thương hiệu của bạn hơn


Tuyệt chiêu thứ tư: Lắng nghe các phản hồi

Phản hồi của khách hàng là một phần vô cùng quan trọng trong thành công của doanh nghiệp, vì họ sẽ được nghe trực tiếp từ khách hàng những ưu điểm của sản phẩm cũng như những gì cần phải cải thiện ngay lập tức. Khách hàng luôn mong muốn có những cách để phản hồi lại chất lượng dịch vụ trên trang Web, mạng xã hội hoặc hotline và luôn hi vọng những đề xuất của họ được doanh nghiệp lắng nghe và thực hiện. 
Các doanh nghiệp nên chủ động tiếp cận khách hàng trước, tốt nhất là ngay khi món hàng đến được với khách hàng. Ngoài việc khiến khách hàng cảm thấy họ đang được quan tâm, doanh nghiệp còn có thể khuyến khích khách hàng để lại những phản hồi tích cực trên mục đánh giá, mạng xã hội nếu họ vừa ý, hoặc tiếp nhận các phản hồi tiêu cực của họ. Sau khi ghi lại các phản hồi, các doanh nghiệp có thể tổ chức những buổi thảo luận để cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Điều đó giúp doanh nghiệp ngăn chặn các vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.
 

Tuyệt chiêu thứ năm: Thể hiện sự trân trọng

Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng

Bạn làm gì để nói rõ với khách hàng rằng mình rất trân trọng và cảm kích sự ủng hộ của họ? Dù trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đã làm công việc ấy trước bạn, nhưng động thái trân trọng và tỏ rõ lòng cảm ơn chân thành luôn là một việc làm vô cùng quan trọng và có tác dụng lâu dài. Bạn có thể mời những vị khách đặc biệt đến một buổi bán hàng khuyến mãi vài ngày trước khi chính thức thực hiện chương trình ấy với đông đảo công chúng.
Cũng có thể tổ chức một sự kiện dành riêng cho khách mời với chủ đề giảm giá phần trăm ở mức đặc biệt cho các vị khách trung thành nhất. Một cách khác là định kỳ gửi quà miễn phí đến khách hàng những sản phẩm họ thường xuyên mua sắm. Nếu doanh nghiệp của bạn làm dịch vụ, hãy tặng họ những giờ tư vấn hoặc vài lần kiểm tra miễn phí. Hãy luôn nói với khách hàng rằng bạn tạo ra những chương trình đặc biệt như thế vì họ chính là những vị khách quý và bạn thật sự trân trọng sự hợp tác của họ.
Sản phẩm tốt mới chỉ là khởi đầu của một dịch vụ hoàn hảo. Động lực quan trọng nhất thúc đẩy khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn phần lớn nằm ở cảm xúc mà thương hiệu của bạn mang tới cho khách hàng. Do vậy, để giành chiến thắng trong trái tim của khách hàng, bạn cần sáng tạo những trải nghiệm cảm xúc gắn kết họ với thương hiệu. Đừng quá cầu kỳ trong việc phải bán sản phẩm này như thế nào, thay vào đó bạn hãy khám phá xem khách hàng muốn cảm thấy thế nào khi nghĩ đến bạn. Tạo những trải nghiệm ấn tượng, kết nối dài lâu về mặt tình cảm thay vì cạnh tranh về giá cả. Hữu xạ tự nhiên hương, mọi người yêu thích thương hiệu khi nó đem lại những giá trị nhất định. Đó chính là cây bút thần giúp nối dài danh sách khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

 

Đọc thêm

Xem thêm