Thị trường hàng hóa
Hầu hết chúng ta đều có những mục tiêu riêng. Đó có thể là ý tưởng về nghề nghiệp ưa thích, kỳ nghỉ mong muốn hoặc sở hữu một ngôi nhà trong mơ. Tuy nhiên, những sự kiện nảy sinh hàng ngày trở thành rào cản giữa chúng ta với các mục tiêu, khiến ta trở nên mất kết nối với chúng. Chính vì vậy tác giả Ducan Bannatyne khuyên rằng, hãy xác định những mục tiêu truyền cảm hứng để làm việc một cách say mê hơn. Rất khó để thành công trong nhiều lĩnh vực cùng một lúc. Mục tiêu của chúng ta thay đổi theo thời gian vậy nên hãy liên tục đánh giá những gì chúng ta thực sự muốn giúp thúc đẩy bản thân.
Rất nhiều người dựng nên rào cản giữa bản thân và những ước mơ của họ. Những lý do họ đưa ra để giải thích vì sao họ không tiếp tục ước mơ của mình đều rất thuyết phục. Tuy nhiên lý do thực sự mà họ không theo đuổi ước mơ của mình là sợ hãi và lười biếng.
Hãy luôn tự hỏi bản thân rằng việc này có xứng đáng để mình dành thời gian hay không. Điều đó sẽ khiến bạn không lãng phí thì giờ vào những hoạt động vô nghĩa. Hãy sử dụng nhật ký để đánh giá một cách nghiêm túc số lượng thời gian đã bị lãng phí trong ngày. Quản lý thời gian hiệu quả là tập trung vào các nhiệm vụ thực sự quan trọng. Hãy phó thác hoặc tránh các nhiệm vụ khiến bạn mất tập trung vào mục tiêu của mình. Biết khoanh vùng công việc và những điều gây sao nhãng sẽ giúp bạn duy trì khả năng tập trung.
Ở phần 1 tác giả còn khuyên rằng, hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và phát huy chúng. Điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành được mục tiêu. Nếu bạn luôn chiến đấu ngược với xu hướng của khả năng bẩm sinh, thì bạn sẽ phải vật lộn để hoàn thành công việc. Điều đó có nghĩa là bạn đang thực sự lãng phí thời gian.
Bên cạnh đó tác giả Ducan đưa ra những lời khuyên, hãy đánh giá cơ hội thành công của bạn trước khi tốn quá nhiều thời gian theo đuổi mộng viển vông. Chỉ có bạn mới có thể quyết định liệu mình có hối hận vì không bắt đầu theo đuổi giấc mơ hay hối tiếc vì đã thất bại. Phân tích SWOT có thể cho bạn biết thời điểm thích hợp để từ bỏ. Phần 1 còn có những câu hỏi có thể giúp bạn quyết định có nên tiếp tục hay dừng lại.
Trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, chúng ta làm quá nhiều việc vô thức và đôi khi không có ký ức chính xác về những hoạt động ấy. Cách duy nhất để biết thời gian đã trôi đi như thế nào là viết nhật ký thời gian. Nhật ký thời gian cho bạn biết rõ về xu hướng sử dụng thời gian và giúp bạn lên kế hoạch cho các hoạt động hiệu quả hơn. Thay đổi thói quen hàng ngày của bạn có thể giúp tiết kiệm vài giờ mỗi ngày. Bên cạnh đó tác giả cũng đưa ra những lịch trình mẫu và chính thời gian biểu của tác giả đã sử dụng và chứng minh rằng nó có hiệu quả.
Khi sử dụng nhật ký, danh sách việc cần làm trở thành một động lực để bạn hoàn thành mọi việc. Hãy tìm ra những điểm chung trong danh sách việc chưa làm và tìm ra nguyên nhân sâu xa của việc sử dụng thời gian chưa hợp lý. Cắt giảm những việc trong danh sách việc cần làm bằng cách ủy thác hoặc đưa chúng vào danh sách mong muốn làm. Hãy ưu tiên công việc dựa trên mức độ cấp bách và quan trọng. Một khi bạn đã bắt đầu thực hiện danh sách công việc thì không được phép trì hoãn quá hai tuần.
Hãy phân biệt rõ việc tồn đọng và việc mới, sắp xếp thời gian để giải quyết những việc còn tồn đọng. Ngoài ra môi trường cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta quản lý thời gian. Hãy sắp xếp tài liệu ngăn nắp để tạo cảm hứng làm việc. Một khi hệ thống lưu trữ được thiết lập việc duy trì hệ thống rất nhanh chóng và đơn giản.
Bên cạnh những kỹ năng tập trung hay viết nhật ký, quyết đoán cũng là một kỹ năng cốt lõi giúp chúng ta sử dụng thời gian thông minh hơn. Quyết đoán có nghĩa là chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất. Chia quá trình quyết định thành từng giai đoạn sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Hãy để mục tiêu dẫn lối những quyết định của bạn.
Phần hai này, tác giả cũng đề cập đến sự trì hoãn điều đó đồng nghĩa với việc lãng phí thời gian. Ducan chỉ ra những phương pháp thực sự đơn giản giúp bạn cải thiện được năng suất làm việc và đập tan sự trì hoãn.
Làm việc nhóm không hiệu quả cũng chính là nguyên nhân lãng phí thời gian. Một nhóm làm việc có thể gặt hái nhiều thành công hơn nếu những người có các kỹ năng bổ trợ và làm việc cùng nhau.
Ngày nay, công nghệ cũng đã hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc quản lý thời gian. Hãy tận dụng hiệu quả những phát minh công nghệ, để mọi việc được hoàn thành một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đọc thêm