Thị trường hàng hóa

  • Vàng 2,007.50 +11.50 +0.58%
  • XAU/USD 1,998.53 +9.13 +0.46%
  • Bạc 25.317 +0.246 +0.98%
  • Đồng 3.8457 -0.0158 -0.41%
  • Platin 1,112.70 +6.70 +0.61%
  • Paladi 1,513.28 +4.88 +0.32%
  • Dầu Thô WTI 74.55 +0.25 +0.34%
  • Dầu Brent 78.06 +0.34 +0.44%
  • Khí Tự nhiên 2.311 +0.006 +0.26%
  • Dầu Nhiên liệu 2.3770 +0.0078 +0.33%
  • Xăng RBOB 2.5190 +0.0065 +0.26%
  • Dầu khí London 693.00 +1.62 +0.23%
  • Nhôm 2,312.00 -15.00 -0.64%
  • Kẽm 2,602.00 -43.00 -1.63%
  • Ni-ken 23,721.00 +75.00 +0.32%
  • Copper 8,492.50 -60.00 -0.70%
  • Lúa mì Hoa Kỳ 634.60 -6.40 -1.00%
  • Thóc 17.030 -0.040 -0.23%
  • Bắp Hoa Kỳ 597.00 -3.00 -0.50%
  • Đậu nành Hoa Kỳ 1,409.50 -4.50 -0.32%
  • Dầu Đậu nành Hoa Kỳ 51.78 -0.72 -1.37%
  • Khô Đậu nành Hoa Kỳ 425.55 -1.85 -0.43%
  • Cotton Hoa Kỳ loại 2 78.62 +0.26 +0.33%
  • Ca Cao Hoa Kỳ 2,947.50 -2.50 -0.08%
  • Cà phê Hoa Kỳ loại C 188.80 -2.80 -1.46%
  • Cà phê London 2,382.00 -143.00 -5.66%
  • Đường Hoa Kỳ loại 11 26.66 +0.15 +0.57%
  • Nước Cam 269.85 -10.00 -3.57%
  • Bê 174.45 +0.15 +0.09%
  • Heo nạc 78.40 +1.52 +1.98%
  • Bê đực non 233.70 +4.38 +1.91%
  • Gỗ 348.00 -15.70 -4.32%
  • Yến mạch 327.90 +0.60 +0.18%
09:47 13/07/2022

11 phương pháp xử lý hàng tồn kho nhanh chóng

Hàng tồn kho là cơn ác mộng của người kinh doanh. Vậy làm cách nào để xử lý hàng tồn kho, nhanh thu hồi vốn?

Hạ giá sản phẩm

Phương án đơn giản và nhanh nhất chính là giảm giá để đẩy hàng tồn kho. Bạn có thể giảm giá theo từng phân khúc khách hàng mà bạn muốn bán. Bởi lẽ, khách hàng có xu hướng so sánh giá và đối chiếu lợi ích giữa các nơi trước khi quyết định mua hàng.

Tặng quà khuyến mãi kèm theo

Tâm lý khách hàng ai cũng thích được tặng quà khi mua hàng. Bạn có thể dùng sản phẩm tồn kho để tặng kèm và nhớ là điều chỉnh giá thích hợp để không bị lỗ vốn.

Cách làm này sẽ giúp doanh nghiệp thanh lý được hàng vừa khiến khách hàng cảm thấy hời và thỏa mãn khi mua được sản phẩm vừa tốt lại có quà. Phương pháp này có thể được xem là dùng chi phí sản phẩm để thay thế chi phí marketing.

Ví dụ, bạn có thể tặng một áo thun giữ nhiệt khi khách mua hàng với hóa đơn trên 1 triệu, tặng kèm đồ chơi trẻ em khi mua sữa hộp hoặc sữa bột; tặng khăn tắm khi mua dầu gội hoặc sữa tắm.

Ảnh minh họa (Nguồn quốc tế)

Tạo combo sản phẩm

Để thanh lý nhanh hơn, thay vì bán từng sản phẩm bạn có thể tạo thành combo để dễ bán, nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đồng thời, với phương pháp này, việc đẩy hàng sẽ nhanh hơn.

Combo theo sản phẩm là bạn sẽ thêm những sản phẩm khác vào trong combo. Nó bắt buộc khách hàng phải mua tất cả trong một combo nếu muốn mua bất kỳ sản phẩm nào trong số đó. Cách này giúp bạn bán ra được nhiều đầu sản phẩm hơn.

Phương thức bán hàng theo combo này đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Một ví dụ điển hình là Microsoft, họ bán trọn gói sản phẩm mới mức giá rẻ hơn khi mua từng phần mềm. Hay các nhà hàng cũng thường có các gói combo đồ ăn giá rẻ hơn là gọi riêng từng món. Hoặc các shop mỹ phẩm, họ cũng tạo ra các combo để bán được nhiều đầu sản phẩm hơn.

Biến hàng tồn kho thành thành phẩm khác

Bạn thường thấy điều này ở các siêu thị. Đối với các sản phẩm tươi sống hết ngày vẫn chưa bán hết, nhân viên sẽ chế biến thành các món ăn chín với giá khuyến mại để xử lý hết hàng tồn kho.

Khuyến mại trực tiếp vào đơn giá

Bạn có thể khuyến mại trực tiếp vào hàng bán. Giảm giá 50%, giảm giá 20%….hoặc bán lỗ sản phẩm chính và tính tiền vào các sản phẩm đang bán chạy.

Ví dụ chỉ 5k sản phẩm A cho đơn hàng trị giá 100.000 đồng, freeship=> Dưới 100k, Khách hàng phải chịu phí ship 30k=> Khách hàng sẽ thấy mình cần chọn thêm cái gì đó cho đủ 100k để nhận freeship và sản phẩm 5k.

Ký gửi hàng hoá

Mặt hàng khó bán tại cửa hàng của bạn nhưng vẫn bán được tại cửa hàng khác. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng chiến lược ký gửi hàng hoá.

Bạn đàm phán với các cửa hàng đánh giá sẽ bán chạy hàng hoá của mình, chiết khấu cho họ một số tiền hợp lý và đặt hàng của bạn lên kệ của người khác. Đây cũng là cách xử lý hàng tồn kho thông minh.

Mở rộng thị trường

Khi sản phẩm của bạn tồn kho quá nhiều thì bạn nên nghĩ đến việc mở rộng thị trường. Có thể phạm vi khách hàng mà bạn đang tiếp cận đang hạn hẹp so với lượng sản phẩm bạn bán ra. Do đó, bạn nên tìm kiếm những khách hàng tiềm năng khác ở thị trường mới. Biết đâu bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ ở thị trường đó.

Tạo sự kiện

Bạn có thể vừa thanh lý hàng tồn vừa quảng bá tên tuổi bằng những sự kiện gây thu hút. Sự kiện ở đây có thể là tặng quà tri ân, ưu đãi cho khách hàng thân thiết, tặng mã coupon hay bất kì sự kiện nào có thể lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Các sự kiện này sẽ giúp bạn thu thập thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới cho cửa hàng. Quả là một công đôi việc!

Ảnh minh họa (Nguồn quốc tế)

Đẩy mạnh marketing

Marketing luôn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo lập tên tuổi cho cửa hàng. Vì vậy, nếu bạn để hàng tồn kho quá nhiều có nghĩa là tên tuổi của bạn chưa thu hút được nhiều người. Bạn nên tập trung đầu tư vào marketing. Hãy đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing của bạn. Nếu nó chưa mang lại hiệu quả cao thì bạn nên làm mới chúng. Marketing là phải luôn luôn đi tìm cái mới và phải sáng tạo thì mới có thể thành công.

Chương trình từ thiện

Đối với nhiều mặt hàng tồn kho, bạn có thể sử dụng để tổ chức chương trình đấu giá từ thiện hoặc tặng trực tiếp quà cho những người cần giúp đỡ. Xét về việc làm thương hiệu, cách này sẽ có tác động tích cực giúp bạn ghi điểm trong mắt của khách hàng.

Dùng thử sản phẩm

Xử lý hàng tồn bằng cách cho khách hàng dùng thử sản phẩm để cảm nhận cũng là một cách hay đối với các sản phẩm tiêu dùng.

Bạn có thể tạo các minigame may mắn tặng quà cho những người chơi để họ cảm nhận sản phẩm và chia sẻ lan tỏa thông điệp tốt về thương hiệu.

Xem nhiều

Đọc thêm

Xem thêm